Quy tắc ứng xử trọng tâm trong trường học:
- Quy tắc ứng xử chung:
Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp
luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, công chức, viên chức, nhà giáo, người
lao động; thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm, chia sẽ và giúp đỡ
người khác.
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân
thiện, xanh, sạch, đẹp.
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà
trường sử dụng trang phục phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục; trẻ sử
dụng trang phục sạch sẽ gọn gàng phù hợp lứa tuổi; phụ huynh đến trường phải sử
dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục; không sử dụng trang phục gây
phản cảm.
Không sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong
cơ sở giáo dục, không tham gia các tệ nạn xã hội.
Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên
truyền, bình luận những hình ảnh trái thuẩn phong mỹ tục, trái đường lối của
Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xáu đến hình ảnh của
môi trường giáo dục. Không gian lận, dối trá,
vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.
Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân
phẩm của bản thân, trẻ, người khác và uy tín tập thể.
- Ứng xử của Cán bộ quản lý:
Ứng
xử với trẻ: Ngôn ngữ chuẩn
mực, dễ hiểu, gần gũi; yên thương, trách nhiệm, bao dung; tôn trọng sự khác
biệt, đối xử công bẳng, lắng nghe, động viên, khen trẻ. Không xúc phạm, ép
buộc, trù dập, bạo hành, chê trách trẻ.
Ứng
xử với giáo viên, nhân viên:
Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, khích lệ, động viên; nghiêm túc, gương mẫu, đồng
hành trong công việc; bảo vệ uy tính, danh dự, nhân phẩm và phát huy năng lực
của giáo viên, nhân viên; đoàn kết dân chủ, công bằng, minh bạch. Không hách
dịch gây khó khăn, xúc phạm, định kiến, thiên vị, vụ lợi, tránh né trách nhiệm
hoặc che giấu vi phạm, đổ lỗi.
Ứng
xử với phụ huynh: Ngôn ngữ
chuẩn mực, tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác, chia sẽ, thân thiện. Không xúc phạm, gây
khó khăn, phiền hà, vụ lợi.
Ứng
xử với khách đến nhà trường:
Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, lịch sự. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
- Ứng xử của giáo viên:
Ứng
xử với trẻ: Ngôn ngữ chuẩn
mực, dễ hiểu, gần gũi, không chê trách trẻ, mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu
thươn; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng; tích cực phòng, chống bạo lực
học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn thân thiện. Không xúc phạm gây
tổn thương trẻ; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại.
Ứng
xử với CBQL: Tôn trọng, trung
thực, cầu thị, tham mưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục tùng sự chỉ
đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc phạm gây mất
đoàn kết; không thờ ơ, tránh né hoặc che giấu các hành vi sai phạm của CBQL.
Ứng xử
với đồng nghiệp: Ngôn ngữ
đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu thị, chia sẽ, hỗ trợ; bảo vệ uy tín, danh
dự và nhân phẩm của đồng nghiệp, nhân viên. Không xúc phạm, vô cảm, gây mất
đoàn kết.
Ứng
xử với phụ huynh: Ngôn ngữ
đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẽ, không xúc phạm,
áp lực, vụ lợi.
Ứng
xử với khách đến nhà trường:
Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, lịch sự. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
- Ứng xử của nhân viên:
Ứng
xử với trẻ: Ngôn ngữ đúng
mực, tôn trọng, trách nhiệm, khoan dung, giúp đỡ, không gây phiền hà, xúc phạm,
bạo lực.
Ứng
xử với CBQL: Ngôn ngữ đúng
mực, trung thực, tôn trọng, hợp tác, chấp hành nhiệm vụ được giao. Không tránh
né trách nhiệm, xúc phạm, gây mất đoàn kết, vụ lợi.
Ứng
xử với đồng nghiệp: Ngôn ngữ
đúng mực, hợp tác, thân thiện. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết, tránh né trách
nhiệm.
Ứng
xử với PH và khách đến trường:
Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, lịch sự. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
- Ứng xử của trẻ:
Kính trọng lễ phép, trung thực với người lớn, tham gia
tích cực các hoạt động ở trường và lớp; hợp tác , chia sẽ, giúp đỡ bạn bè.
- Ứng xử của phụ huynh:
Ứng
xử với trẻ: Ngôn ngữ đúng
mực, tôn trọng, thân thiện, yêu thương. Không xúc phạm, bạo lực.
Ứng
xử với CBQL, giáo viên và nhân viên nhà trường: Đúng mực, tôn trọng, không bịa đặt thông tin. Không
xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.