Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 202
  • Trong tuần: 874
  • Tất cả: 33,846
sáng kiến: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non-2023
sáng kiến: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập -Tự do -Hạnh phúc

 

MÔ TẢ SÁNG KIẾN

 

Mã số: ……….........................................

1. Tên sáng kiến: “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non”.

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn.  

3. Mô tả bản chất của sáng kiến:

3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:

Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động theo nhạc, múa, nghe hát, vỗ tay theo lời ca, trò chơi âm nhạc… Đặc biệt là đối với trẻ 5 - 6 tuổi sắp bước sang một cấp học mới là cấp Tiểu học, tôi nhận thấy bộ môn âm nhạc với các bé là vô cùng quan trong, âm nhạc giúp các em trưởng thành hơn về cả tâm hồn và thể chất.

Trong thực tế khi tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ lứa tuổi mầm non, đặc biệt là trẻ mẫu giáo lớn vẫn còn tồn tại một số nội dung sau: Giáo viên chưa chủ động sáng tạo, linh hoạt đổi mới các hình thức giảng dạy để kích thích trẻ hứng thú vào giờ hoạt động âm nhạc. Với trẻ khi mà các con còn rất nhỏ, khả năng cảm thụ âm nhạc còn hạn chế, nhiều trẻ chưa tập trung chú ý trong các giờ hoạt động âm nhạc. Kiến thức và cơ hội để trẻ được lắng nghe và cảm thụ các bản nhạc trong các bài hát chưa nhiều.

Ngoài ra cơ quan phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở ngắn, nông và đặc biệt sự phối hợp giữa tai nghe và giọng chưa thật chủ động. Về đồ dùng trong các giờ hoạt động âm nhạc còn nghèo nàn, sơ sài và chưa mang tính thẩm mĩ cao, vì vậy chưa gây hứng thú và tạo sự bất ngờ cho trẻ. Về phía phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến cảm nhận, cảm thụ âm nhạc cho trẻ, không thường xuyên cho các con nghe những bản nhạc để bồi dưỡng và cảm thụ âm nhạc cho trẻ.

Số liệu điều tra trước khi nghiên cứu:

Tổng số trẻ: 35

TT

Các tiêu chí

Số lượng trẻ

Đạt

Chưa đạt

Số lượng

( %)

Số lượng

( %)

1

Hát rõ lời ca, hát đúng giai điệu của bài hát.

35

23 - 65,7%

12 - 34,3%

2

Một số kĩ năng trong hoạt động Âm nhạc (Hát, vỗ tay, vận động minh họa)

35

25 - 71,4%

10 - 28,6%

3

Khả năng hứng thú tham gia các trò chơi Âm nhạc

35

24 - 68,6%

11 - 31,4%

4

Khả năng biểu diễn tự tin

35

22 - 62,9%

13 - 37,1%

5

Thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động Âm nhạc

35

24 – 68,6%

11– 31,4%

Từ những kết quả đã khảo sát và nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ chưa hứng thú với giờ học tôi đã suy nghĩ, tìm tòi ra các phương pháp dạy khác nhau với từng đối tượng trẻ, từng bài dạy cụ thể để giải quyết thực trạng trên. Chính vì thế tôi đã lựa chọn đề tài “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non nhằm giúp bản thân và đồng nghiệp có thêm được nhiều biện pháp thiết thực.

3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

Mục đích của giải pháp:

Nhằm nâng cao chất lượng kiến thức, kỹ năng về hoạt động âm nhạc (hát, nghe hát, vận động theo nhạc và trò chơi âm nhạc). Giúp trẻ tiếp thu bài tốt, hát đúng giai điệu bài hát và có thể biểu diễn được những bài đã học. Giúp giáo viên nắm vững phương pháp khả năng linh hoạt, sáng tạo khi tổ chức các hoạt động

Nội dung giải pháp:

* Tính mới của giải pháp:

Giúp trẻ hứng thú và phát huy tính tích cực khi tham gia khi tổ chức hoạt động âm nhạc. Giáo viên phải đầu tư suy nghĩ tìm tòi, cần phải dành thời gian và sự sáng tạo cần cho trẻ những gì tốt đẹp nhất trong điều kiện có thể, tạo điều kiện để trẻ thể hiện trình độ học tập, sáng tạo, sáng kiến của mình.

* Các giải pháp thực hiện:

Từ tình hình thực tế của lớp tôi đã thưc hiện các biện pháp sau:

Biện pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học và đồ dùng dụng cụ âm nhạc.

Để thực hiện được một giờ hoạt động âm nhạc đạt kết quả cao, trước hết phải nói đến các yếu tố cần thiết như tạo môi trường kích thích trẻ như: tranh ảnh, đàn, trang phục, dụng cụ phục vụ âm nhạc, trang trí phòng hấp dẫn nắm bắt được tâm lý của trẻ tôi đã thực hiện những yêu câu về tạo môi trường âm nhạc cho trẻ như sau:

* Trang trí góc âm nhạc:

Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện thể hiện khả năng âm nhạc của mình. Trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, hoạt động phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ tự hát hay tự vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay theo nhóm một cách thích thú và sáng tạo. Vì vậy, tùy vào từng sự kiện tháng, tôi lựa chọn hình ảnh và trang trí góc cho phù hợp,bố trí, đồ dùng, không gian góc cho trẻ thoải mái được hoạt động.

                                       Hình ảnh minh hoạ.

   * Sáng tạo đồ dùng, đồ chơi:

Như chúng ta đã biết đồ dùng, đồ chơi đối với trẻ là không thể thiếu, nhờ có đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn về màu sắc, chủng loại, mà trẻ rất thích được tự mình cầm và sử dụng đồ dùng, đồ chơi đó.

Ví dụ: Những mõ tre, những gáo dừa vẽ thành mặt nạ, ngao, sò, vòng đeo tay, nơ tay, dây kim tuyến, micrô... Với những màu sắc và âm thanh khác nhau rất gây hứng thú đối với trẻ. Trong thực tế có nhiều trẻ không muốn vận động theo âm nhạc và biểu diễn văn nghệ, song với sức hấp dẫn của đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn đã thúc đẩy sự ham muốn tham gia vào hoạt động âm nhạc.

                                          Hình ảnh minh hoạ.

* Thiết kế trang phục:

Muốn trẻ cảm nhận được cái hay cái đẹp của tác phẩm, gây được hứng thú đối với trẻ thì trang phục là yếu tố cần thiết. Nhờ có trang phục đẹp, mà trẻ ham mê xem cô, bạn biểu diễn, hào hứng sôi nổi tiếp thu giờ học.

Ví dụ: Bài “Ba ông mù xem voi” tôi mặc áo dài đen, đầu đội khăn đóng cũng màu đen, đeo cặp mắt kiếng màu đen giống như ông thầy bói. Hay với bài “Đi học”, Tôi mặc áo dân tộc Thái múa cùng với ô hát.

          Giúp trẻ sáng tạo các loại dụng cụ âm nhạc và trang phục biểu diễn cho trẻ là điều kiện thiết yếu mà trong các hoạt động âm nhạc.Trong giờ hoạt động góc ở góc sân khấu với nhiều tính năng khác nhau như: Những chiếc mũ múa trẻ đội trên đầu để múa minh họa các bài hát mà trẻ thích, mũ chóp kín sử dụng trong trò chơi âm nhạc “Đoán tên bạn hát, tai ai tinh, nghe tiếng hát tìm đồ vật…”, những chiếc đàn, trống, sáo giúp trẻ đc hóa thân thành những nghệ sỹ đàn tài ba.

Sau khi tạo môi trường cho trẻ hoạt động tôi thấy trẻ có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia vào hoạt động âm nhạc một cách sôi nổi, tâp trung hơn.

                                      Hình ảnh minh hoạ.

 Biện pháp 2: Sáng tạo hình thức tổ chức hoạt động âm nhạc

Việc sáng tạo hình thức tổ chức và sử dụng phong cách nghệ thuật trong giờ hoạt động chung là yếu tố quyết định việc gây hứng thú, giúp trẻ cảm nhận được nhiều giai điệu của nhiều thể loại nhạc khác nhau từ đó củng cố và cung cấp thêm kiến thức, hiểu biết về âm nhạc và giúp trẻ học tốt hơn. Những hình thức sáng tạo trong các giờ hoạt động âm nhạc được tôi triển khai như sau:

* Đối với dạy hát: Tôi tổ chức cho trẻ hát, biểu diễn một bài dễ và một số bài khó hoặc những bài tự chọn của trẻ. Kết quả cũng thật bất ngờ, với những bài mà trẻ cho là thuần thục yêu thích và dễ thì trẻ rất hứng thú đồng thời làm rất tốt. Để trẻ tự tin và hát tốt hơn, trước khi vào giờ học âm nhạc dạy hát hay biểu diễn tôi sẽ cho trẻ thẩm âm cùng đàn. Sau khi thẩm âm xong trẻ sẽ cảm thấy tự tin và biết cách lấy hơi hát đúng giai điệu, nhịp điệu bài hát và có giọng hát tốt hơn.

Ngoài ra để nâng cao hiệu quả và chất lượng dạy hát cho trẻ. Trong một hoạt động học âm nhạc cô giáo sáng tạo hình thức dạy trẻ hát một số thể loại nhạc khác nhau như balad, rock, rap… và thay đổi hình thức hát bè, nối tiếp. Ví dụ bài “Bé đón Tết sang”. Tôi sẽ dạy trẻ hát một số thể loại nhạc khác nhau như rock, Balad.

Tiếp theo Tôi sẽ giới thiệu giai điệu dòng nhac Ballad sau đó cho trẻ nghe giai điệu của dòng nhạc Ballad. Cô mời trẻ cùng hưởng ứng đoạn nhạc Ballad và cho trẻ nghe giai điệu của dòng nhạc Ballad: Cô hỏi trẻ: Với thể loại nhạc Ballad này các con sẽ hát bài “Bé đón Tết sang” thế nào?

Tóm lại, việc sáng tạo hình thức tổ chức trong giờ hoạt động âm nhạc dạy trẻ hát bằng nhiều hình thức dạy hát nâng cao theo một số thể loại nhạc sẽ giúp trẻ cảm nhận được nhiều giai điệu của nhiều thể loại nhạc khác nhau từ đó củng cố và cung cấp thêm kiến thức, hiểu biết về âm nhạc và giúp trẻ học tốt hơn.

* Đối với vận động minh họa

Trẻ rất thích vận động, đặc biệt là vận động kết hợp dụng cụ bởi trẻ được trực tiếp cầm và sử dụng ở phần vận động theo nhịp, tiết tấu. Trẻ còn hay nhầm lẫn vận động theo tiết tấu phối hợp và tiết tấu nhanh.

Muốn trẻ được củng cố thêm về các tiết tấu và giúp trẻ hứng thú hơn với tiết học tôi sáng tạo hình thức dạy bằng cách kết hợp với đạo cụ để trẻ tập trung và ghi nhớ tốt hơn các tiết tấu.

Ví dụ: Trong giờ học âm nhạc với NDTT: Dạy trẻ thể hiện các tiết tấu với trống.

Thông qua giờ học trẻ được khám phá về nhạc cụ đó là trống và phát hiện ra được âm thanh khi gõ vào mặt trống và tang trống. Trẻ cảm thấy hứng thú và tập trung chú ý hơn khi được sờ và cảm nhận tìm hiểu về trống cũng như thích thú khi nghe tiếng trống và khắc sâu hơn về các tiết tấu trẻ thể hiện qua các bài hát kết hợp với trống.

Kết quả thật bất ngờ với hình thức mới khi dùng trống để trẻ được thỏa thích thể hiện lại các tiết tấu đã học kết hợp với một số bài hát trẻ đã học. tạo nên không khí cho giờ học được sôi nổi và hứng thú hơn với trẻ. Trẻ cũng nhớ lâu và khác sâu hơn, thể hiện thành thạo hơn các tiết tấu khi được biểu diễn cùng bạn trong giờ học.

* Đối với phần nghe hát:

Với những ca khúc cô trực tiếp hát cho trẻ nghe, khi hát cho trẻ nghe 1-2 lần, sau đó cô giảng nội dung bài hát, bản nhạc hoặc nói về tính chất âm nhạc, đồng thời thể hiện cử chỉ điệu bộ động tác minh hoạ trang phục phù hợp với nội dung bài hát. Qua đó trẻ cảm nhận được giai điệu âm nhạc.

Đưa dân ca vào dạy cho trẻ, do tính chất vùng miền của dân ca, nên việc đầu tiên tôi tìm kiếm những bài hát dân ca Nam bộ: Lý cây khế, Lý cây bông, Cò lả… Sau đó là tìm kiếm những bài đồng dao phổ nhạc của đồng bằng Bắc bộ, bởi nói tới đồng dao là nói đến những gì quen thuộc nhất trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Đồng dao mang tính chất truyền khẩu, bản thân trẻ đã thuộc sẵn những bài đồng dao qua những trò chơi dân gian. Do đó với những bài đồng dao phổ nhạc trẻ cũng sẽ thuộc nhanh chóng.

Ví dụ: Tập tầm vông, Tay trắng tay đen, Con vỏi con voi, …

Ngoài dân ca thì tôi cũng đưa một số thể loại nhạc dân tộc truyền thống cho trẻ nghe như: Hát chèo, hát quan họ, hát xẩm, hát chầu văn…

Ví dụ: Ở sự kiện tháng 1: Bé vui đón tết. Ở phần nghe hát tôi sẽ cho trẻ nghe: tết là tết”

2.3 Đối với trò chơi

Trò chơi là một hoạt động chủ đạo của trường mầm non mà trò chơi âm nhạc là một trong nội dung yêu cầu để cung cấp kiến thức hoặc ôn luyện củng cố phát triển năng khiếu. Trò chơi thường ở trạng thái động và số lượng trẻ tham gia rất đông. Đồ dùng, đồ chơi phục vụ trò chơi luôn mới lạ hấp dẫn trẻ. Trong quá trình chơi trẻ phải luôn luôn tập trung chú ý theo dõi để giải quyết nhiệm vụ của trò chơi và hầu hết các trò chơi thường được tổ chức dưới hình thức thi đua nên rất gây hứng thú. Để có được trò chơi gây được hứng thú đối với trẻ. Tôi đã sưu tầm, cải biên và đưa ra một số trò chơi mới để áp dụng vào tiết dạy sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ như sau:

- Trò chơi “Vòng tròn tiết tấu”

Chuẩn bị: Một số bản nhạc thể loại rock, rap, balad...Một số đồ dùng đồ chơi như: Cốc, trống, một số loại quả nhựa, hộp quà...để trẻ chuyển các đồ vật trong khi chơi.

Cách chơi: Trẻ lắng nghe và phân biệt âm thanh của giai điệu của các bản nhạc. Từ đó có những động tác nhanh hay chậm phù hợp với tiết tấu của bài hát để chuyển được những đồ vật lần lượt từ trái qua phải hay ngược lại.

  • Trò chơi “Ghi nhớ dấu chân”

Trò chơi phát triển tai nghe, trẻ phản ứng nhanh với các loại tiết tấu khác nhau và ghi nhớ có chủ định.

Chuẩn bị: Phấn màu, 5 - 6 vòng tròn, trống lắc.

Cách chơi: Cô có từ 5 - 6 vòng tròn, số trẻ mỗi lần tham gia chơi tương ứng với số vòng, cô dùng phấn màu vẽ hình bàn chân của trẻ vào đó và đánh số theo thứ tự. Sau đó cho trẻ đi theo tiếng gõ nhịp nhàng xung quanh vòng tròn, khi tiết tấu gõ thay đổi, trẻ phải chạy vào vòng có dấu chân của mình. Nếu trẻ nào chạy vào vòng mà ướm dấu chân của mình không vừa với dấu chân đã vẽ trong vòng là bị phạt nhảy lò cò quanh lớp một vòng

  • Trò chơi “Nốt nhạc vui”,

Cách chơi: Cô cho trẻ lên chọn nốt nhạc trên màn hình, rồi trẻ tự click chuột vào nốt nhạc đó, trẻ sẽ được nghe giai điệu bài hát và trẻ tự đoán tên bài hát rồi mời các bạn lên cùng biểu diễn bài hát đó. Hoặc sau khi trẻ click chuột vào nốt nhạc, màn hình sẽ hiện ra một bức tranhcó nội dung liên quan tới bài hát đó, trẻ sẽ nói tên và hát lên bài hát đó.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Trò chơi ứng dụng CNTT

 Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng thoải mái. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục âm nhạc.

Biện pháp 3: Sáng tác, phổ nhạc một số bài hát.

 Hiện nay đã có rất nhiều các nhạc sỹ sáng tác các bài hát cho trẻ mầm non theo các chủ đề, sự kiện. Song như chúng ta đã thấy, âm nhạc mang lại nhiều hiêụ quả và cần có thêm thật nhiều các ca khúc không chỉ phản ánh nhiều khía cạnh, tình cảm sâu sắc dành cho trẻ mà các ca khúc đó phải có tính chất vui tươi, hồn nhiên và diễn tả những kiến thức, kỹ năng, mong muốn mà người lớn cần truyền đạt cho trẻ, đặc biệt phải có nội dung phù hợp với nhận thức của trẻ.

Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã mạnh dạn phổ nhạc một số bài hát dựa trên nội dung những bài thơ, câu chuyện có nội dung hay, từ ngữ đẹp để dạy trẻ mầm non và cũng suy nghĩ lựa chọn câu từ phù hợp với giai điệu nhạc gần gũi, vui tươi hay tha thiết với hi vọng làm phong phú kho tàng các bài hát cho trẻ và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.

Biện pháp 4: Tạo cơ hội để trẻ tham gia hoạt động âm nhạc trong các ngày lễ hội, các hội thi:

  Ngoài giờ âm nhạc Tôi còn tổ chức cho trẻ nghe, hát và vận động theo nhạc trong các giờ khác. Qua thực tế, trong các hoạt động khác trong ngày, sự tham gia của âm nhạc sẽ làm cho hoạt động đấy trở nên phong phú hơn, trẻ được thể hiện phong cách của mình qua những bài hát trẻ đã được nghe, được hát. Có thể khẳng định rằng ngày hội, ngày lễ là cơ hội rất tốt để giáo dục âm nhạc cho trẻ, là một hoạt động có tác dụng quan trọng góp phần phát triển trí tuệ, thể chất cho trẻ. Thông qua hoạt động nghệ thuật này mà trẻ được ôn luyện, củng cố những nội dung đã học, phát triển năng khiếu đồng thời tăng dần mức độ khó với trẻ khá và tạo tình huống cho trẻ trung bình và trẻ yếu kém được ôn luyện. Qua đó tạo được hứng thú cho trẻ thích tham gia vào hoạt động âm nhạc.

Đến gần ngày lễ, tôi tiến hành cho tất cả trẻ được tham gia vào hoạt động âm nhạc dưới hình thức một buổi biểu diễn văn nghệ tại lớp. Vào các sự kiện tháng tôi tổ chức các hội thi tại lớp. Có dụng cụ âm nhạc cho trẻ biểu diễn văn nghệ, cho một vài trẻ làm ban nhạc công sẽ có phần quà cho những cháu đạt giải. Trong quá trình thực hiện trẻ được tự do sử dụng các nhạc cụ, trang phục, sáng tạo ra các vận động kết hợp với sử dụng phong cách nghệ thuật một cách hồn nhiên, ngộ nghĩnh trẻ hứng thú và thể hiện tự tin hơn.

Nhiều phụ huynh rất phấn khởi về những kết quả của con mình. Trong cuộc thi trẻ rất hào hứng, mạnh dạn,tự tin tham gia vào các hoạt động âm nhạc.Từ đó giúp trẻ phát triển trí tuệ, nhanh nhẹn, hồn nhiên, tự tin trước mọi người.

Biện pháp 5: Sửa sai cho trẻ, chú ý tới trẻ cá biệt:

Với những trẻ cá biệt cô giáo phải luôn quan tâm đặc biệt hơn. Bởi đây là một yếu tố quan trọng để lựa chọn phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

* Sửa sai cho trẻ:

 Giáo viên cần sửa sai cho trẻ ngay sau khi trẻ mắc lỗi để trẻ dễ tiếp thu. Kết quả tiến bộ của trẻ sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, cách sửa sai hiệu quả nhất vẫn là cô thực hiện làm mẫu cho trẻ làm lại nhiều lần theo cô. Cần lưu ý cô không nên nhận xét “con sai rồi, phải như thế này” hoặc những câu tương tự. Với những trẻ hát sai cao độ, trường độ. Tôi hát mẫu nhiều lần đoạn đó, câu đó cho trẻ nghe, có thể đọc chậm lời đúng cao độ, trường độ nốt nhạc, cũng có thể cô đàn không hát, hoặc có hình thức mời trẻ hát đúng, hát hay đứng lên hát, biểu diễn cho trẻ sai thấy, cảm nhận rồi thực hiện theo.

  Giáo viên chú ý theo dõi một cách thường xuyên khả năng thẩm âm, khả năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh, sửa sai cho trẻ kịp thời. Nên bố trí những trẻ yếu về khả năng hoạt động âm nhạc ngồi các vị trí thuận lợi (gần giáo viên hoặc gần các trẻ có năng khiếu tốt) để trẻ có cơ hội tiếp xúc, học tập. Trẻ hay sai về một số lỗi sau: Sai về tiết tấu, giai điệu, sai về âm điệu luyến láy, sai về lời ca, sai về âm thanh, phong cách thể hiện.

Ví dụ: Bài  hát “Làm chú bộ đội”  khi trẻ hát thường sai về tiết tấu bởi bài này có tiết tấu nhanh. Nên khi sửa sai cho trẻ tôi vừa hát vừa vỗ tay đệm theo tiết tấu nhanh để trẻ hát theo cho đúng.

* Chú ý tới trẻ cá biệt:

  Trong lớp tôi dạy có một trẻ cá biệt với các biểu hiện sau: Khả năng phát âm của con bị hạn chế bên cạnh đó khả năng nhận thức chậm hơn rất nhiều các bạn khác, trong tất cả các hoạt động trẻ không tập trung chú ý, thường ngồi im lặng hoặc nghịch đồ chơi, hay vân vê quần áo... Vì vậy, nếu không có sự quan tâm của cô giáo đối với cá nhân trẻ sẽ khiến trẻ thờ ơ, không xúc động hoặc thậm chí dẫn đến chán ghét âm nhạc.

Giải pháp 6: Kết hợp với phụ huynh:

Để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong việc nâng cao khả năng ca hát, vận động theo nhịp điệu bài hát, khả năng cảm thụ giai điệu và khả năng biểu diễn tự tin cho trẻ thì việc tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh là điều vô cùng quan trọng. Ngoài bài giảng trên lớp trẻ cần được ôn luyện mọi lúc, mọi nơi và hơn cả là được trình bày hay thể hiện những gì mình học được cho cha mẹ và người thân đó cũng là niềm yêu thích của trẻ. Tôi lập kế hoạch cho từng tuần để đưa lên bảng tin, trên zalo nhóm lớp về chương trình dạy trẻ đặc biệt là hoạt động giáo dục âm nhạc để phụ huynh biết. Khi ở nhà cha mẹ cùng trẻ ôn luyện lại, đây cũng là cách luyện tập có hiệu quả đến việc giáo dục âm nhạc cho trẻ.

Cô giáo kết hợp với phụ quay lại những bài hát, bài múa, vận động theo nhạc của trẻ, hoặc ghi âm giọng hát của trẻ vào đĩa và xây dựng thư viện âm nhạc của lớp. Từ đó làm phong phú thêm vốn hiểu biết về âm nhạc của trẻ. Vận động phụ huynh hỗ trợ vật liệu mở: thùng giấy, ống lon, hộp sữa, dụng cụ hóa trang...Mời phụ huynh trực tiếp đến tham dự các buổi liên hoan văn nghệ, các ngày lễ lớn trong năm. Phụ huynh được xem con và các bạn biểu diễn sẽ rất vui.

3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp

Khi áp dụng “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non” giúp trẻ hứng thú và tích cực trong hoạt động âm nhạc cho trẻ tại trường tôi nhận thấy các trẻ có nhiều chuyển biến tích cực so với đầu năm. Do đó tôi đã phổ biến cho các trường khác tiếp tục áp dụng giải pháp này và đã được sự đồng thuận, nhất trí cao. Việc áp dụng sáng kiến này áp dụng cho tất cả các trường mầm non trong và ngoài tỉnh có cùng điều kiện.

3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp.

Từ những việc làm thực tế của bản thân tôi ở các biện pháp trên, đến nay trẻ trong lớp tôi đạt được những kết quả sau:

Đối với trẻ:

Sau gần hai năm thực hiện các biện pháp trên tại nhóm lớp mình, tôi thấy giờ hoạt động với âm nhạc đạt kết quả tốt hơn, trẻ hứng thú học và tích cực tham gia vào các hoạt động. Trẻ biểu diễntrong các ngày lễ, hội thi rất mạnh dạn và tự tin hơn và có kỹ năng tốt và cònsáng tạo khi thể hiện các bài vận động.

*Bảng kết quả khảo sát đạt được đến thời điểm này:

STT

Các tiêu chí

Đầu năm

Cuối năm

Đạt

Chưa đạt

Đạt

Chưa đạt

1

Hát rõ lời ca, hát đúng giai điệu của bài hát.

23 

65,7%

12

34,3%

34

97,1%

1

2,9%

2

Một số kĩ năng trong hoạt động âm nhạc (Hát, vỗ tay, vận động minh họa)

 

25

71,4%

 

10  28,6%

33

94,3%

2

5,7%

3

Khả năng hứng thú tham gia các trò chơi âm nhạc

24 68,6%

11   31,4%

35 

100%

0

0%

4

Khả năng biểu diễn tự tin

22

62,9%

13

37,1%

35

100%

0

0%

5

Thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc

24

68,6%

11

31,4%

33 

94,3%

2

5,7%

* Đối với giáo viên:

- Sáng tác được nhiều trò chơi âm nhạc, nhiều ca khúc hay đưa vào dạy trẻ.

- Tạo được hứng thú cho trẻ khi hoạt động ca hát.

- Có nhiều hoạt động âm nhạc xếp loại giỏi, được thao giảng tại trường

- Chất lượng giáo dục âm nhạc của lớp được tăng lên: Trẻ yêu âm nhạc hơn, thuộc nhiều bài hát trong và cả ngoài chương trình phù hợp với lứa tuổi, trẻ mạnh dạn tự tin hơn nhiều trong tất các hoạt động khác.

          * Đối với phụ huynh:

100% phụ huynh ủng hộ công tác giáo dục âm nhạc cho trẻ, vui mừng khi thấy con mình mạnh dạn tự tin tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, lớp. Qua đó các bậc phụ huynh rất yên tâm, tin tưởng khi gửi con đến trường.

3.5. Tài liệu kèm theo gồm: Không.

 

 

Bình Phú, ngày 15 tháng 03 năm 2023

 

 

Trường Mn Khai Trí