sáng kiến: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non-2023
sáng kiến: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ
5 - 6 tuổi trong trường mầm non
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -Tự do -Hạnh phúc
MÔ
TẢ SÁNG KIẾN
Mã
số: ……….........................................
1. Tên sáng kiến: “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc
cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Chuyên môn.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình
trạng giải pháp đã biết:
Trong chương trình giáo dục mầm non, môn
giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động
được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là
một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường. Có
thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời trong công tác chăm sóc và
giáo dục trẻ.
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là
giáo dục trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc qua các hoạt động âm nhạc
phong phú như: Ca hát, vận động theo nhạc, múa, nghe hát, vỗ tay theo lời ca,
trò chơi âm nhạc… Đặc biệt là đối với trẻ 5 - 6 tuổi sắp bước sang một cấp học
mới là cấp Tiểu học, tôi nhận thấy bộ môn âm nhạc với các bé là vô cùng quan
trong, âm nhạc giúp các em trưởng thành hơn về cả tâm hồn và thể chất.
Trong thực tế khi tổ chức hoạt động âm
nhạc cho trẻ lứa tuổi mầm non, đặc biệt là trẻ mẫu giáo lớn vẫn còn tồn tại một
số nội dung sau: Giáo viên chưa chủ động sáng tạo, linh hoạt đổi mới các hình
thức giảng dạy để kích thích trẻ hứng thú vào giờ hoạt động âm nhạc. Với trẻ
khi mà các con còn rất nhỏ, khả năng cảm thụ âm nhạc còn hạn chế, nhiều trẻ
chưa tập trung chú ý trong các giờ hoạt động âm nhạc. Kiến thức và cơ hội để
trẻ được lắng nghe và cảm thụ các bản nhạc trong các bài hát chưa nhiều.
Ngoài ra cơ
quan phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở ngắn,
nông và đặc biệt sự phối hợp giữa tai nghe và giọng chưa thật chủ động. Về đồ
dùng trong các giờ hoạt động âm nhạc còn nghèo nàn, sơ sài và chưa mang tính
thẩm mĩ cao, vì vậy chưa gây hứng thú và tạo sự bất ngờ cho trẻ. Về phía phụ
huynh chưa thực sự quan tâm đến cảm nhận, cảm thụ âm nhạc cho trẻ, không thường
xuyên cho các con nghe những bản nhạc để bồi dưỡng và cảm thụ âm nhạc cho trẻ.
Số liệu điều tra trước khi nghiên cứu:
Tổng số
trẻ: 35
TT
|
Các tiêu chí
|
Số lượng trẻ
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
Số lượng
( %)
|
Số lượng
( %)
|
1
|
Hát rõ lời ca, hát đúng
giai điệu của bài hát.
|
35
|
23 - 65,7%
|
12 - 34,3%
|
2
|
Một
số kĩ năng trong hoạt động Âm nhạc (Hát, vỗ tay, vận động minh họa)
|
35
|
25 - 71,4%
|
10 - 28,6%
|
3
|
Khả năng hứng thú tham
gia các trò chơi Âm nhạc
|
35
|
24 - 68,6%
|
11 - 31,4%
|
4
|
Khả năng biểu diễn tự tin
|
35
|
22 - 62,9%
|
13 - 37,1%
|
5
|
Thể hiện sự sáng tạo
khi tham gia các hoạt động Âm nhạc
|
35
|
24 – 68,6%
|
11– 31,4%
|
Từ
những kết quả đã khảo sát và nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ chưa hứng thú
với giờ học tôi đã suy nghĩ, tìm tòi ra các phương pháp dạy khác nhau với từng
đối tượng trẻ, từng bài dạy cụ thể để giải quyết thực trạng trên. Chính vì thế
tôi đã lựa chọn đề tài “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong
trường mầm non” nhằm giúp bản thân và đồng
nghiệp có thêm được nhiều biện pháp thiết thực.
3.2. Nội dung
giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
Mục đích của
giải pháp:
Nhằm nâng cao
chất lượng kiến thức, kỹ năng về hoạt động âm nhạc (hát, nghe hát, vận động
theo nhạc và trò chơi âm nhạc). Giúp trẻ tiếp thu bài tốt, hát đúng giai
điệu bài hát và có thể biểu diễn được những bài đã học. Giúp giáo viên nắm
vững phương pháp khả năng linh hoạt, sáng tạo khi tổ chức các hoạt
động
Nội
dung giải pháp:
* Tính mới của giải pháp:
Giúp trẻ hứng thú và
phát huy tính tích cực khi tham gia khi tổ chức hoạt động âm nhạc. Giáo viên
phải đầu tư suy nghĩ tìm tòi, cần phải dành thời gian và sự sáng tạo cần cho
trẻ những gì tốt đẹp nhất trong điều kiện có thể, tạo điều kiện để trẻ thể hiện
trình độ học tập, sáng tạo, sáng kiến của mình.
* Các giải pháp thực hiện:
Từ tình hình
thực tế của lớp tôi đã thưc hiện các biện pháp sau:
Biện pháp 1: Xây dựng môi trường
lớp học và đồ dùng dụng cụ âm nhạc.
Để
thực hiện được một giờ hoạt động âm nhạc đạt kết quả cao, trước hết phải nói
đến các yếu tố cần thiết như tạo môi trường kích thích trẻ như: tranh ảnh, đàn,
trang phục, dụng cụ phục vụ âm nhạc, trang trí phòng hấp dẫn nắm bắt được tâm
lý của trẻ tôi đã thực hiện những yêu câu về tạo môi trường âm nhạc cho trẻ như
sau:
* Trang trí góc âm nhạc:
Góc
âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện thể hiện khả năng âm nhạc của mình. Trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát
triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, hoạt động phát triển khả năng
sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ tự hát hay tự vận động theo nhạc, biểu diễn một
mình hay theo nhóm một cách thích thú và sáng tạo. Vì vậy, tùy vào từng sự kiện
tháng, tôi lựa chọn hình ảnh và trang trí góc cho phù hợp,bố trí, đồ dùng,
không gian góc cho trẻ thoải mái được hoạt động.
Hình ảnh minh hoạ.
* Sáng tạo đồ dùng, đồ chơi:
Như chúng ta đã
biết đồ dùng, đồ chơi đối với trẻ là không thể thiếu, nhờ có đồ dùng, đồ
chơi đẹp, hấp dẫn về màu sắc, chủng loại, mà trẻ rất thích được tự mình cầm và
sử dụng đồ dùng, đồ chơi đó.
Ví dụ: Những mõ tre, những gáo dừa vẽ thành mặt nạ,
ngao, sò, vòng đeo tay, nơ tay, dây kim tuyến, micrô... Với những màu sắc và
âm thanh khác nhau rất gây hứng thú đối với trẻ. Trong thực tế có nhiều trẻ
không muốn vận động theo âm nhạc và biểu diễn văn nghệ, song với sức hấp dẫn
của đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn đã thúc đẩy sự ham muốn tham gia vào hoạt động âm
nhạc.
Hình ảnh minh hoạ.
* Thiết kế trang
phục:
Muốn trẻ cảm nhận được cái hay cái đẹp của tác phẩm, gây
được hứng thú đối với trẻ thì trang phục là yếu tố cần thiết. Nhờ có trang phục
đẹp, mà trẻ ham mê xem cô, bạn biểu diễn, hào hứng sôi nổi tiếp thu giờ học.
Ví dụ: Bài
“Ba ông mù xem voi” tôi mặc áo dài đen, đầu đội khăn đóng cũng màu đen, đeo
cặp mắt kiếng màu đen giống như ông thầy bói. Hay với bài
“Đi học”, Tôi mặc áo dân tộc Thái múa cùng với ô hát.
Giúp trẻ sáng tạo các loại dụng cụ âm
nhạc và trang phục biểu diễn cho trẻ là điều kiện thiết yếu mà trong các hoạt
động âm nhạc.Trong giờ hoạt động góc ở góc sân khấu với nhiều tính năng khác nhau
như: Những chiếc mũ múa trẻ đội trên đầu để múa minh họa các bài hát mà trẻ
thích, mũ chóp kín sử dụng trong trò chơi âm nhạc “Đoán tên bạn hát, tai ai tinh, nghe tiếng hát tìm đồ
vật…”, những chiếc đàn, trống, sáo giúp trẻ đc hóa thân thành những nghệ sỹ đàn
tài ba.
Sau
khi tạo môi trường cho trẻ hoạt động tôi thấy trẻ có thái độ tích cực, hứng thú
khi tham gia vào hoạt động âm nhạc một cách sôi nổi, tâp trung hơn.
Hình ảnh minh hoạ.
Biện
pháp 2: Sáng
tạo hình thức tổ chức hoạt động âm nhạc
Việc sáng tạo hình thức tổ chức và sử
dụng phong cách nghệ thuật trong giờ hoạt động chung là yếu tố quyết định việc gây
hứng thú, giúp trẻ cảm nhận được nhiều giai điệu của nhiều thể loại nhạc khác
nhau từ đó củng cố và cung cấp thêm kiến thức, hiểu biết về âm nhạc và giúp trẻ
học tốt hơn. Những hình thức sáng tạo trong các giờ hoạt động âm nhạc được tôi
triển khai như sau:
* Đối với dạy hát: Tôi tổ chức cho trẻ hát, biểu diễn một
bài dễ và một số bài khó hoặc những bài tự chọn của trẻ. Kết quả cũng thật bất
ngờ, với những bài mà trẻ cho là thuần thục yêu thích và dễ thì trẻ rất hứng
thú đồng thời làm rất tốt. Để trẻ tự tin và hát tốt hơn, trước khi vào giờ
học âm nhạc dạy hát hay biểu diễn tôi sẽ cho trẻ thẩm âm cùng đàn. Sau khi thẩm
âm xong trẻ sẽ cảm thấy tự tin và biết cách lấy hơi hát đúng giai điệu, nhịp
điệu bài hát và có giọng hát tốt hơn.
Ngoài ra để nâng cao hiệu quả và
chất lượng dạy hát cho trẻ. Trong một hoạt động học âm nhạc cô giáo sáng tạo
hình thức dạy trẻ hát một số thể loại nhạc khác nhau như balad, rock,
rap… và thay đổi hình thức hát bè, nối tiếp. Ví dụ bài “Bé đón Tết sang”. Tôi
sẽ dạy trẻ hát một số thể loại nhạc khác nhau như rock, Balad.
Tiếp theo Tôi sẽ giới thiệu giai
điệu dòng nhac Ballad sau đó cho trẻ nghe giai điệu của dòng nhạc Ballad. Cô
mời trẻ cùng hưởng ứng đoạn nhạc Ballad và cho trẻ nghe giai điệu của dòng nhạc
Ballad: Cô hỏi trẻ: Với thể loại nhạc Ballad này các con sẽ hát bài “Bé đón Tết
sang” thế nào?
Tóm lại, việc
sáng tạo hình thức tổ chức trong giờ hoạt động âm nhạc dạy trẻ hát bằng nhiều
hình thức dạy hát nâng cao theo một số thể loại nhạc sẽ giúp trẻ cảm nhận được
nhiều giai điệu của nhiều thể loại nhạc khác nhau từ đó củng cố và cung cấp
thêm kiến thức, hiểu biết về âm nhạc và giúp trẻ học tốt hơn.
* Đối
với vận động minh họa
Trẻ rất thích
vận động, đặc biệt là vận động kết hợp dụng cụ bởi trẻ được trực tiếp cầm và
sử dụng ở phần vận động theo nhịp, tiết tấu. Trẻ còn hay nhầm lẫn vận động theo
tiết tấu phối hợp và tiết tấu nhanh.
Muốn trẻ được
củng cố thêm về các tiết tấu và giúp trẻ hứng thú hơn với tiết học tôi sáng tạo
hình thức dạy bằng cách kết hợp với đạo cụ để trẻ tập trung và ghi nhớ tốt hơn
các tiết tấu.
Ví dụ: Trong giờ
học âm nhạc với NDTT: Dạy trẻ thể hiện các tiết tấu với trống.
Thông qua giờ
học trẻ được khám phá về nhạc cụ đó là trống và phát hiện ra được âm thanh khi
gõ vào mặt trống và tang trống. Trẻ cảm thấy hứng thú và tập trung chú ý hơn
khi được sờ và cảm nhận tìm hiểu về trống cũng như thích thú khi nghe tiếng
trống và khắc sâu hơn về các tiết tấu trẻ thể hiện qua các bài hát kết hợp với
trống.
Kết quả thật bất
ngờ với hình thức mới khi dùng trống để trẻ được thỏa thích thể hiện lại các
tiết tấu đã học kết hợp với một số bài hát trẻ đã học. tạo nên không khí cho
giờ học được sôi nổi và hứng thú hơn với trẻ. Trẻ cũng nhớ lâu và khác sâu hơn,
thể hiện thành thạo hơn các tiết tấu khi được biểu diễn cùng bạn trong giờ học.
* Đối
với phần nghe hát:
Với những ca
khúc cô trực tiếp hát cho trẻ nghe, khi hát cho trẻ nghe 1-2 lần, sau đó cô giảng
nội dung bài hát, bản nhạc hoặc nói về tính chất âm nhạc, đồng thời thể hiện cử
chỉ điệu bộ động tác minh hoạ trang phục phù hợp với nội dung bài hát. Qua đó
trẻ cảm nhận được giai điệu âm nhạc.
Đưa dân ca vào
dạy cho trẻ, do tính chất vùng miền của dân ca, nên việc đầu tiên tôi tìm kiếm
những bài hát dân ca Nam bộ: Lý cây khế, Lý cây bông, Cò lả… Sau đó là tìm kiếm
những bài đồng dao phổ nhạc của đồng bằng Bắc bộ, bởi nói tới đồng dao là nói
đến những gì quen thuộc nhất trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Đồng dao mang
tính chất truyền khẩu, bản thân trẻ đã thuộc sẵn những bài đồng dao qua những
trò chơi dân gian. Do đó với những bài đồng dao phổ nhạc trẻ cũng sẽ thuộc
nhanh chóng.
Ví dụ: Tập tầm
vông, Tay trắng tay đen, Con vỏi con voi, …
Ngoài dân ca thì tôi cũng đưa một
số thể loại nhạc dân tộc truyền thống cho trẻ nghe như: Hát chèo, hát quan họ,
hát xẩm, hát chầu văn…
Ví dụ: Ở sự kiện tháng 1: Bé vui
đón tết. Ở phần nghe hát tôi sẽ cho trẻ nghe: tết là tết”
2.3 Đối với trò chơi
Trò chơi là một hoạt động chủ đạo của
trường mầm non mà trò chơi âm nhạc là một trong nội dung yêu cầu để cung cấp
kiến thức hoặc ôn luyện củng cố phát triển năng khiếu. Trò chơi thường ở trạng
thái động và số lượng trẻ tham gia rất đông. Đồ dùng, đồ chơi phục vụ trò chơi
luôn mới lạ hấp dẫn trẻ. Trong quá trình chơi trẻ phải luôn luôn tập trung chú
ý theo dõi để giải quyết nhiệm vụ của trò chơi và hầu hết các trò chơi thường
được tổ chức dưới hình thức thi đua nên rất gây hứng thú. Để có được trò chơi
gây được hứng thú đối với trẻ. Tôi đã sưu tầm, cải biên và đưa ra một số trò
chơi mới để áp dụng vào tiết dạy sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ như sau:
- Trò chơi “Vòng tròn tiết tấu”
Chuẩn bị: Một số bản nhạc thể loại rock, rap,
balad...Một số đồ dùng đồ chơi như: Cốc, trống, một số loại quả nhựa, hộp
quà...để trẻ chuyển các đồ vật trong khi chơi.
Cách chơi: Trẻ lắng nghe và
phân biệt âm thanh của giai điệu của các bản nhạc. Từ đó có những động tác
nhanh hay chậm phù hợp với tiết tấu của bài hát để chuyển được những đồ vật lần
lượt từ trái qua phải hay ngược lại.
- Trò chơi “Ghi nhớ dấu chân”
Trò chơi phát triển tai nghe, trẻ
phản ứng nhanh với các loại tiết tấu khác nhau và ghi nhớ có chủ định.
Chuẩn bị: Phấn màu, 5 - 6 vòng tròn, trống lắc.
Cách chơi: Cô có từ 5 - 6 vòng tròn, số trẻ mỗi lần
tham gia chơi tương ứng với số vòng, cô dùng phấn màu vẽ hình bàn chân của trẻ
vào đó và đánh số theo thứ tự. Sau đó cho trẻ đi theo tiếng gõ nhịp nhàng xung
quanh vòng tròn, khi tiết tấu gõ thay đổi, trẻ phải chạy vào vòng có dấu chân
của mình. Nếu trẻ nào chạy vào vòng mà ướm dấu chân của mình không vừa với dấu
chân đã vẽ trong vòng là bị phạt nhảy lò cò quanh lớp một vòng
Cách chơi: Cô cho trẻ lên chọn nốt nhạc trên màn hình, rồi trẻ
tự click chuột vào nốt nhạc đó, trẻ sẽ được nghe giai điệu bài hát và trẻ
tự đoán tên bài hát rồi mời các bạn lên cùng biểu diễn bài hát đó. Hoặc sau
khi trẻ click chuột vào nốt nhạc, màn hình sẽ hiện ra một bức tranhcó nội dung
liên quan tới bài hát đó, trẻ sẽ nói tên và hát lên bài hát đó.
Hình ảnh: Trò chơi ứng dụng CNTT
Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến
cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ
nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng thoải mái. Mỗi loại trò chơi đều có ý
nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh nhạy, có
tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục âm nhạc.
Biện
pháp 3:
Sáng tác, phổ nhạc một số bài hát.
Hiện nay đã có rất nhiều
các nhạc sỹ sáng tác các bài hát cho trẻ mầm non theo các chủ đề, sự
kiện. Song như chúng ta đã thấy, âm nhạc mang lại nhiều hiêụ quả và cần có
thêm thật nhiều các ca khúc không chỉ phản ánh nhiều khía cạnh, tình cảm sâu
sắc dành cho trẻ mà các ca khúc đó phải có tính chất vui tươi, hồn nhiên và
diễn tả những kiến thức, kỹ năng, mong muốn mà người lớn cần truyền đạt cho
trẻ, đặc biệt phải có nội dung phù hợp với nhận thức của trẻ.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã mạnh dạn phổ nhạc một số bài hát
dựa trên nội dung những bài thơ, câu chuyện có nội dung hay, từ ngữ đẹp để dạy
trẻ mầm non và cũng suy nghĩ lựa chọn câu từ phù hợp với giai điệu nhạc gần
gũi, vui tươi hay tha thiết với hi vọng làm phong phú kho tàng các bài hát cho trẻ
và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.
Biện pháp 4: Tạo cơ hội để trẻ tham gia hoạt động âm nhạc trong các ngày lễ hội, các hội thi:
Ngoài giờ âm
nhạc Tôi còn tổ chức cho trẻ
nghe, hát và vận động theo nhạc trong các giờ khác. Qua thực tế, trong các hoạt
động khác trong ngày, sự tham gia của âm nhạc sẽ làm cho hoạt động đấy trở nên
phong phú hơn, trẻ được thể hiện phong cách của mình qua những bài hát trẻ đã
được nghe, được hát. Có thể khẳng định rằng ngày hội, ngày
lễ là cơ hội rất tốt để giáo dục âm nhạc cho trẻ, là một hoạt động có tác dụng
quan trọng góp phần phát triển trí tuệ, thể chất cho trẻ. Thông qua hoạt động
nghệ thuật này mà trẻ được ôn luyện, củng cố những nội dung đã học, phát triển
năng khiếu đồng thời tăng dần mức độ khó với trẻ khá và tạo tình huống cho trẻ
trung bình và trẻ yếu kém được ôn luyện. Qua đó tạo
được hứng thú cho trẻ thích tham gia vào hoạt động âm nhạc.
Đến gần ngày lễ, tôi tiến hành cho tất cả trẻ được
tham gia vào hoạt động âm nhạc dưới hình thức một buổi biểu diễn văn nghệ tại
lớp. Vào các sự kiện tháng tôi tổ
chức các hội thi tại lớp. Có dụng cụ âm nhạc cho trẻ biểu diễn văn nghệ, cho
một vài trẻ làm ban nhạc công sẽ có phần quà cho những cháu đạt giải. Trong
quá trình thực hiện trẻ được tự do sử dụng các nhạc cụ, trang phục, sáng tạo ra
các vận động kết hợp với sử dụng phong cách nghệ thuật một cách hồn nhiên, ngộ
nghĩnh trẻ hứng thú và thể hiện tự tin hơn.
Nhiều phụ huynh rất phấn khởi về những
kết quả của con mình. Trong cuộc thi trẻ rất hào hứng, mạnh dạn,tự tin tham gia
vào các hoạt động âm nhạc.Từ đó giúp trẻ phát triển trí tuệ, nhanh nhẹn, hồn
nhiên, tự tin trước mọi người.
Biện pháp 5: Sửa sai cho trẻ, chú ý
tới trẻ cá biệt:
Với những trẻ cá biệt cô giáo phải luôn quan tâm đặc biệt hơn. Bởi đây
là một yếu tố quan trọng để lựa chọn phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm.
* Sửa sai cho trẻ:
Giáo viên cần
sửa sai cho trẻ ngay sau khi trẻ mắc lỗi để trẻ dễ tiếp thu. Kết quả tiến bộ
của trẻ sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, cách sửa sai hiệu quả nhất vẫn là cô thực hiện
làm mẫu và cho trẻ làm lại
nhiều lần theo cô. Cần lưu ý cô không nên nhận xét “con sai rồi, phải như thế
này” hoặc những câu tương tự. Với những trẻ hát sai cao độ, trường độ. Tôi hát mẫu nhiều lần đoạn đó, câu đó cho trẻ nghe,
có thể đọc chậm lời đúng cao độ, trường độ nốt nhạc, cũng có thể cô đàn không
hát, hoặc có hình thức mời trẻ hát đúng, hát hay đứng lên hát, biểu diễn cho
trẻ sai thấy, cảm nhận rồi thực hiện theo.
Giáo viên chú ý theo dõi một cách thường xuyên khả năng thẩm âm, khả
năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh, sửa sai cho trẻ kịp thời. Nên bố trí
những trẻ yếu về khả năng hoạt động âm nhạc ngồi các vị trí thuận lợi (gần giáo
viên hoặc gần các trẻ có năng khiếu tốt) để trẻ có cơ hội tiếp xúc, học tập. Trẻ hay sai về một số lỗi sau: Sai về tiết tấu, giai điệu, sai về âm điệu luyến láy, sai về lời ca, sai về âm thanh,
phong cách thể hiện.
Ví dụ: Bài hát
“Làm chú bộ đội” khi trẻ hát thường sai
về tiết tấu bởi bài này có tiết tấu nhanh. Nên khi sửa sai cho trẻ tôi vừa hát
vừa vỗ tay đệm theo tiết tấu nhanh để trẻ hát theo cho đúng.
* Chú ý tới trẻ cá biệt:
Trong lớp tôi
dạy có một trẻ cá biệt với các biểu hiện sau: Khả năng phát âm của con bị hạn
chế bên cạnh đó khả năng nhận thức chậm hơn rất nhiều các bạn khác, trong tất
cả các hoạt động trẻ không tập trung chú ý, thường ngồi im lặng hoặc nghịch đồ
chơi, hay vân vê quần áo... Vì vậy, nếu không có sự quan tâm của cô giáo đối
với cá nhân trẻ sẽ khiến trẻ thờ ơ, không xúc
động hoặc thậm chí dẫn đến chán ghét âm nhạc.
Giải pháp 6: Kết hợp với phụ huynh:
Để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong việc nâng cao
khả năng ca hát, vận động theo nhịp điệu bài hát, khả năng cảm thụ giai điệu và
khả năng biểu diễn tự tin cho trẻ thì việc tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh
là điều vô cùng quan trọng. Ngoài bài giảng trên lớp trẻ cần được ôn luyện mọi
lúc, mọi nơi và hơn cả là được trình bày hay thể hiện những gì mình học được
cho cha mẹ và người thân đó cũng là niềm yêu thích của trẻ. Tôi lập kế hoạch
cho từng tuần để đưa lên bảng tin, trên zalo nhóm lớp về chương trình dạy trẻ
đặc biệt là hoạt động giáo dục âm nhạc để phụ huynh biết. Khi ở nhà cha mẹ cùng trẻ ôn luyện lại, đây
cũng là cách luyện tập có hiệu quả đến việc giáo dục âm nhạc cho trẻ.
Cô giáo kết hợp với phụ quay lại những bài hát, bài múa,
vận động theo nhạc của trẻ, hoặc ghi âm giọng hát của trẻ vào đĩa và xây dựng
thư viện âm nhạc của lớp. Từ đó làm phong phú thêm
vốn hiểu biết về âm nhạc của trẻ. Vận động phụ huynh hỗ trợ
vật liệu mở: thùng giấy, ống lon, hộp sữa, dụng cụ hóa trang...Mời phụ huynh trực tiếp đến tham dự các buổi liên hoan văn nghệ, các
ngày lễ lớn trong năm. Phụ huynh được xem con và các bạn biểu diễn sẽ rất vui.
3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp
Khi áp dụng “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc
cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non” giúp trẻ hứng
thú và tích cực trong hoạt động âm nhạc cho trẻ tại trường tôi nhận thấy các trẻ có nhiều chuyển biến
tích cực so với đầu năm. Do đó tôi đã phổ biến cho các trường khác tiếp tục
áp dụng giải pháp này và đã được sự đồng thuận, nhất trí cao. Việc áp
dụng sáng kiến này áp dụng cho tất cả các trường mầm non trong và ngoài
tỉnh có cùng điều kiện.
3.4. Hiệu
quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp.
Từ những việc làm
thực tế của bản thân tôi ở các biện pháp trên, đến nay trẻ trong lớp tôi đạt
được những kết quả sau:
Đối với trẻ:
Sau gần hai năm
thực hiện các biện pháp trên tại nhóm lớp mình, tôi thấy giờ hoạt động với âm nhạc đạt kết quả tốt hơn, trẻ hứng thú học và tích cực
tham gia vào các hoạt động. Trẻ biểu diễntrong các ngày lễ, hội thi rất mạnh
dạn và tự tin hơn và có kỹ năng tốt và cònsáng tạo khi thể hiện các bài vận
động.
*Bảng kết quả khảo sát đạt được đến
thời điểm này:
STT
|
Các tiêu chí
|
Đầu năm
|
Cuối năm
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
1
|
Hát rõ lời ca, hát đúng
giai điệu của bài hát.
|
23
65,7%
|
12
34,3%
|
34
97,1%
|
1
2,9%
|
2
|
Một
số kĩ năng trong hoạt động âm nhạc (Hát, vỗ tay, vận động minh họa)
|
25
71,4%
|
10 28,6%
|
33
94,3%
|
2
5,7%
|
3
|
Khả năng hứng thú tham
gia các trò chơi âm nhạc
|
24 68,6%
|
11 31,4%
|
35
100%
|
0
0%
|
4
|
Khả năng biểu diễn tự tin
|
22
62,9%
|
13
37,1%
|
35
100%
|
0
0%
|
5
|
Thể hiện sự sáng tạo
khi tham gia các hoạt động âm nhạc
|
24
68,6%
|
11
31,4%
|
33
94,3%
|
2
5,7%
|
* Đối với giáo viên:
- Sáng tác được nhiều trò chơi âm nhạc, nhiều
ca khúc hay đưa vào dạy trẻ.
- Tạo được hứng thú cho trẻ khi hoạt động ca
hát.
- Có nhiều hoạt động âm
nhạc xếp loại giỏi, được thao giảng tại trường
- Chất
lượng giáo dục âm nhạc của lớp được
tăng lên: Trẻ yêu âm nhạc hơn, thuộc
nhiều bài hát trong và cả ngoài chương trình phù
hợp với lứa tuổi, trẻ mạnh dạn tự tin hơn nhiều trong tất các
hoạt động khác.
* Đối với phụ
huynh:
100% phụ huynh ủng hộ công tác giáo dục âm nhạc cho trẻ, vui mừng khi thấy
con mình mạnh dạn tự tin tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, lớp. Qua
đó các bậc phụ huynh rất yên tâm, tin tưởng khi gửi con đến trường.
3.5. Tài liệu
kèm theo gồm: Không.
|
Bình Phú, ngày 15 tháng 03
năm 2023
|