Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 205
  • Trong tuần: 877
  • Tất cả: 33,849
SKKN
SKKN:Một số biện pháp xây dựng trường mầm non an toàn- thân thiện và hạnh phúc tại trường Mầm non Khai Trí – Tỉnh Bến Tre

                          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

       Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

 


MÔ TẢ SÁNG KIẾN

Mã số: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp xây dựng trường mầm non an toàn- thân thiện và hạnh phúc tại trường Mầm non Khai Trí – Tỉnh Bến Tre

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trong trường mầm non

3. Mô tả bản chất của sáng kiến:

3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:

Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu xã hội ngày càng cao, việc xây dựng trường mầm non an toàn- thân thiện và hạnh phúc ngày càng trở nên quan trọng. Khi xây dựng được những lớp học hạnh phúc, trường học an toàn- thân thiện thì lúc đó giáo viên và học sinh đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hứng thú trong dạy - học. Lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc phải trên cơ sở cô và trẻ hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau. Từ đó, tạo điều kiện để trẻ được phát triển bản thân mình và hạnh phúc khi là chính mình. Đây là việc làm không vì thành tích, mà coi đó là việc làm để nhà trường, giáo viên và trẻ thực sự thay đổi. Mặt khác, đó là việc làm mang tính chất khoa học chứ không phải vì một chủ trương nào đó để áp đặt. Khi mọi người cùng tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc thì họ sẽ thấy được chân lý và tự điều chỉnh với nhau.

Nhưng trên thực tế, việc thực hiện xây dựng trường mầm non an toàn- thân thiện và hạnh phúc tại Trường mầm non Khai Trí vẫn tồn tại một số giáo viên chưa có sự đầu tư, suy nghĩ, tìm tòi, ngại đổi mới, ngại sáng tạo trong việc xây dựng trường học thân thiện- hạnh phúc nên hiệu quả chưa cao.

3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

*  Mục đích của giải pháp:

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng trường học an toàn- thân thiện và hạnh phúc với sự phát triển và thành công của trẻ, trước thực trạng của nhà trường, tôi luôn băn khoăn trăn trở để tìm ra giải pháp nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của đội ngũ giáo viên chung tay xây dựng trường học hạnh phúc một cách có hiệu quả. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè, đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để ngày một tốt hơn.

Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng trường mầm non an toàn- thân thiện và hạnh phúc tại trường Mầm non Khai Trí tỉnh Bến Tre” làm đề tài sáng kiến.

* Nội dung giải pháp:

+ Tính mới của giải pháp:

Thực hiện có hiệu quả mô hình trường học “an toàn - thân thiện-hạnh phúc” là việc làm quan trọng và vô cùng cần thiết đối với hệ thống trường học, đặc biệt đối với các trường mầm non. Xây dựng mô hình trường học “an toàn - thân thiện-hạnh phúc” tạo điều kiện để trẻ tự học và khám phá kiến thức phù hợp với khả năng, năng lực riêng của cá nhân mình.

+ Sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ: Là đề tài được nhiều người quan tâm nên cũng đã có nhiều tác giả nghiên cứu về lĩnh vực này, song bản thân tôi đã suy nghĩ tìm ra một số giải pháp mới phù hợp hơn trong xu thế đổi mới thực hiện chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Từng bước thực hiện có hiệu quả mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xóa bỏ răn đe, dọa nạt, bạo lực học đường góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc để trẻ phát triển tốt tâm sinh lý, hứng thú và yêu thích khi đến Trường mầm non. Môi trường an toàn thân thiện hạnh phúc sẽ mang đến cho phụ huynh sự an tâm tuyệt đối về sự gần gữi, yêu thương của cô đối với trẻ, sự phối hợp khăng khít giữa phụ huynh và giáo viên, đánh giá tầm ảnh hưởng của chất lượng giáo dục đối với sự phát triển của trẻ.

+ Cách thức thực hiện sáng kiến:

Tìm đọc các tài liệu có liên quan đến đề tài.

Đề ra một số giải pháp xây dựng trường mầm non an toàn- thân thiện và hạnh phúc tại trường Mầm non Khai Trí.

Áp dụng thực tế trong nhà trường.

Đánh giá hiệu quả khi áp dụng đề tài, khảo sát chất lượng giáo viên so sánh với kết quả đầu năm. Kết quả thực hiện của nhà trường trong những năm qua đã khẳng định uy tín chất lượng, sự tin tưởng tuyệt đối của các bậc phụ huynh khi gửi con đến trường mầm non và điều đặc biệt hơn cả là mang đến cho trẻ một khởi đầu hoàn hảo.

Trường học an toàn- thân thiện và hạnh phúc là nơi mang lại môi trường phát triển toàn diện, kích thích hứng thú học tập - vui chơi của trẻ, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh. Đồng thời xây dựng được đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, yêu nghề, yêu trẻ cũng như công tác quản lý nhà trường.

Nhận thức vấn đề đó tôi đã tập trung vào một số giái pháp trong việc xây dựng môi trường an toàn- thân thiện và hạnh phúc trong nhà trường, như sau: 

Giải pháp 1: Thay đổi nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên

Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre, năm học 2023-2024 là năm học tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non (GDMN)  theo Thông tư số Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  Đối với trẻ mầm non “Chơi mà học, học bằng chơi”, là một quan điểm xuyên suốt trong các hoạt động, với chương trình này luôn đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên có sự tìm tòi, sáng tạo, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực của bản thân để đáp ứng nhu cầu, hứng thú, phát huy tính tích cực của trẻ, đồng thời giúp trẻ tích lũy kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết cho bản thân.

Trước đây, chúng ta áp dụng cách giáo dục áp đặt nên đã gây những trở ngại trong học tập cho trẻ. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi, tạo nên sự cởi mở, hòa đồng, chia sẻ trong mối quan hệ giữa cô và trẻ. Lãnh đạo nhà trường là người gần gũi, là nơi để cán bộ giáo viên trong nhà trường thấy tin tưởng để chia sẻ những ý nghĩ hay, sáng tạo, chia sẻ về tâm tư, nguyện vọng của mình. Và bản thân chúng tôi đã thay đổi trước, chúng tôi thay đổi cách đánh giá giáo viên và trẻ. Thay vì áp đặt ý kiến chủ quan của mình, chúng tôi cho giáo viên thỏa sức sáng tạo, giáo viên và trẻ tự giác thực hiện theo những điều mong muốn của cá nhân và có định hướng.

Ví dụ như: Khi xây dựng dự kiến chương trình, chúng tôi giao cho các giáo viên của từng tổ chuyên môn cùng thảo luận với nhau, những gì hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, của địa phương, phù hợp với trẻ, phù hợp với chương trình khung của Bộ, Sở, Phòng giáo dục đưa ra thì áp dụng thực hiện. Tôi không áp đặt giáo viên phải theo ý mình, áp đặt ở điều này, khoản kia. Mọi người cùng nhau trao đổi, bàn bạc với nhau để tìm ra phương án tối ưu nhất rồi thực hiện. Nói cách khác là cùng nhau hợp tác để cùng nhau phát triển.

Lãnh đạo nhà trường quan tâm hơn đến đời sống, môi trường làm việc của giáo viên.

Tôi phát động phong trào khi đến trường các cô giáo đều ôm chào nhau vui vẻ, thể hiện cử chỉ thân mật, “yêu thương” nhau khi đến trường. Như vậy sẽ làm cho không khí của trường học luôn vui vẻ, đồng nghiệp luôn yêu thương, đoàn kết với nhau nhau, mọi điều giáo viên không hài lòng về nhau sẽ giảm đi rất nhiều, từ đó sẽ thắt chặt thêm tình đồng nghiệp, tăng mối đoàn kết nội bộ trong nhà trường. Trong những năm học qua đến nay trường chúng tôi không có tình trạng bạo lực trẻ xảy ra trong nhà trường, đó cũng là một chút thành quả nhờ biện pháp này đem lại.

Có như vậy các cô giáo mới làm việc hết tâm của mình, nhiệt huyết với nghề và trách nhiệm với nhà trường.

Với nhiệm vụ đặt ra, xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc - ngôi trường đầy ắp niềm vui và những nụ cười” thì cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường luôn phải cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, lúc đó những đứa trẻ sẽ thấy hạnh phúc, thích đi học, yêu cô và các bạn. Để làm được điều đó, tôi đã luôn sát sao chăm lo đời sống cho cán bộ giáo viên, nhân viên ổn định cả về vật chất lẫn tinh thần, tạo ra bầu không khí làm việc vui tươi, tâm huyết với công việc. Tích cực đổi mới sáng tạo trong phương pháp quản lý, tác phong làm việc, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường. Tôn trọng và tạo điều kiện tốt cho mỗi cá nhân được phát huy tố chất bản thân, 

Giải pháp 2: Xây dựng môi trường đẹp, thân thiện, an toàn, hạnh phúc

Xây dựng môi trường hạnh phúc giúp cho trẻ chơi bằng học, học bằng chơi. Từ đấy trẻ sẽ hứng thú hơn vào các hoạt động học. Tôi có suy nghĩ để trẻ được hạnh phúc khi đến lớp, người đầu tiên là giáo viên. Vì giáo viên có hạnh phúc khi truyền đạt thông điệp niềm hạnh phúc đến các con thì các con mới cảm thấy hạnh phúc.

Vì vậy chúng tôi luôn chỉ đạo các cô xây dựng môi trường hạnh phúc theo từng chủ đề. Chỉ đạo cho giáo viên tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi - khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành.

Trong các cuộc họp Hội đồng, chuyên môn, tôi luôn chỉ đạo nhắc nhở các cô luôn đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ, nơi đó trẻ được bảo vệ, yêu thương, tôn trọng trong tập thể cũng như mỗi cá nhân, và được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, năng động, cởi mở, chủ động hơn trong mọi hoạt động.

Kích thích tính tích cực chủ động của trẻ từ việc tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi đến việc tự quyết định và tìm cách giải quyết nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình và biết đánh giá những thành công hay thất bại trong quá trình chơi, trẻ sẽ dần rút ra những bài học cho bản thân mình.

Trong quá trình hoạt động, trẻ sẽ phối hợp chơi cùng nhau như cùng xây dựng, cùng chơi gia đình, bác sĩ … trên cơ sở đó giúp trẻ tái hiện lại các mối quan hệ gia đình, cộng đồng, qua đó, trẻ học được cách làm việc với người khác, học cách lắng nghe và chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè. Đây là cơ sở hình thành tính tập thể và đoàn kết ở trẻ.

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, đa dạng, phong phú trong trường mầm non góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau. Hơn thế nữa, nó còn được ví như người mẹ thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Những khu vực không an toàn cho trẻ trong nhà trường như: Cầu trượt, nhà vệ sinh chúng tôi luôn theo dõi chặt chẽ nhắc nhở giáo viên khi cho trẻ hoạt động.

Luôn chú ý vệ sinh sạch sẽ môi trường trong và ngoài, đặc biệt là phòng vệ sinh của các con chúng tôi luôn chỉ đạo giáo viên chú ý sàn nhà vệ sinh phải khô, các đồ dùng chất tẩy rửa để lên kệ cao, chậu, thùng luôn úp khô không chứa nước trong nhà vệ sinh, các con rất có ý thức xếp hàng và cất gọn gàng dép lên giá đúng nơi quy định.

Giải pháp 3: Xây dựng môi trường học tập an toàn về thể chất và tinh thần dành cho trẻ

Tại Trường mầm non Khai Trí mục tiêu hướng tới trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện đó là “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

 

Ngay từ đầu năm học tôi tiếp tục cải tạo, xây dựng môi trường vật chất bên ngoài, tiếp tục cải tạo môi trường tại các khu vực trong sân trường sao cho đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Tôi chỉ đạo giáo viên trang trí hình ảnh không chỉ đẹp, ngộ nghĩnh, màu sắc bắt mắt, mang tính giáo dục mà còn phải phù hợp với chủ đề, với từng góc chơi, với nội dung chơi của trẻ. Để thỏa mãn nhu cầu chơi, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ giáo viên không chỉ trang trí trong lớp học mà còn trang trí khu vực hiên chơi, lan can, cửa ra vào lớp có hình ảnh trái tim, nốt nhạc, đôi tay,… để trẻ lựa chọn chào hỏi thân thiện khi đến lớp thiết kế các trò chơi sao cho phát huy tối đa được tính tích cực ở trẻ.

Theo đó, để đạt mục tiêu đề ra, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích đến toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên. Kiểm tra, rà soát, sửa chữa kịp thời CSVC bị hư hỏng, loại bỏ các yếu tố gây mất an toàn cho trẻ. Trong các hoạt động giáo dục, ban giám hiệu luôn nhắc nhở đội ngũ giáo viên phải ân cần, gần gũi, yêu thương trẻ, chăm sóc trẻ tận tình, chu đáo, thân thiện để trẻ tự tin, yêu trường, yêu lớp; tuyệt đối không dùng bất kỳ một hình thức phạt nào ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý trẻ.

Bên cạnh đó, tôi luôn quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong mọi hoàn cảnh phải bảo đảm an toàn cho trẻ, nói không với bạo lực học đường. Nhờ đó, nhiều năm học qua, 100% trẻ học tập tại trường được bảo đảm an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần.

Giải pháp 4: Xây dựng ngôi trường để trẻ thực sự là trung tâm”, trẻ được yêu thương, hạnh phúc

Năm học 2023-2024, là năm tiếp theo trường tôi áp dụng phương pháp giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được quan tâm và tự tin thể hiện hết khả năng của mình.

Để xây dựng được trường học hạnh phúc không thể không xây dựng lớp học hạnh phúc. Lớp học là nơi hằng ngày trẻ học tập, vui chơi, trải nghiệm.

Vào đầu năm học, tôi chỉ đạo cho giáo viên trang trí lớp theo quan điểm: “Lấy trẻ làm trung tâm”. Trang trí lớp sao cho vừa tầm với trẻ, các hình ảnh trang trí ở các góc phải gần gũi, màu sắc phù hợp với độ tuổi mầm non.

Để trẻ Chơi mà học, học bằng chơi”, trẻ được tiếp thu, lĩnh hội kiến thức thông qua các trò chơi, trải nghiệm; trẻ được hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời, cô giáo thiết lập được mối quan hệ tốt với trẻ, tạo cho trẻ cảm thấy được an tâm, tin tưởng và cảm thấy được yêu thương. Trẻ được đắm mình trong môi trường an toàn, tràn ngập sự yêu thương, trẻ tự tin thể hiện hết khả năng của mình.

Tạo môi trường giáo dục công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh, kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ taị trường.

Nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ.

Huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

  

Tiếp tục khai thác tăng cường thiết kế khung cảnh sư phạm thân thiện sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn.

Tổ chức các hoạt động vui chơi theo tiêu chí “Lấy trẻ làm trung tâm”; xây dựng mô hình mới.

Trang trí bổ sung và tận dụng các khu vực chơi của trường và các phòng chức năng sẵn có của trường để tạo các khu vực chơi phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và nhà trường.

Chú trọng việc tạo môi trường trong, ngoài lớp cho trẻ hoạt động thực tiễn, đồng bộ, khoa học, thẫm mỹ, độc đáo, hiện đại mang tính mới lạ và an toàn cho trẻ.

 

Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, không gian trong lớp, ngoài sảnh hè, khu vực vệ sinh đề phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động, sinh hoạt hằng ngày của trẻ đề được xây dựng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm nhằm mục đích phát triển toàn diện về: thể chất; trí tuệ; thẩm mĩ; đạo đức; xã hội. Thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Từ cách trang trí đó mà trẻ hoạt động tích cực, hứng thú, say mê, không còn nhàm chán, rập khuôn, máy móc như trước nữa.         

Qua các giờ học, giờ chơi, các hội thi, dịp lễ hội mà nhà trường tổ chức như: “Lễ khai giảng đầu năm học”, “Vui Hội trung thu”, hội thi “Thể thao vui”, văn nghệ “Mừng Đảng, mừng xuân” là cơ hội để trẻ được thể hiện khả năng của mình, trẻ được tham gia biểu diễn, rèn cho trẻ mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động. Đây cũng là dịp để gia đình và nhà trường tham gia cùng trẻ, thể hiện sự quan tâm đối với trẻ, mang đến cho trẻ những sân chơi bổ ích, nhiều ý nghĩa.

Ngay cửa ra vào, các giáo viên đã nghiên cứu tìm tòi và trang trí các hình ảnh yêu thương như: bắt tay, trái tim, ôm nhau...Mỗi buổi sáng khi trẻ vừa đến của lớp, trẻ sẽ chọn cho mình một biểu tượng và thể hiện hành động phù hợp với biểu tượng đó.

Giải pháp 5: Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các đoàn thể

Hướng tới xây dựng ngôi trường an toàn- thân thiện và hạnh phúc, các lớp học tại Trường mầm non Khai Trí luôn được các cô sắp xếp ngăn nắp gọn gàng tạo không khí vui tươi phấn khởi cho các em mỗi khi đến lớp. Trong quá trình học tập, phụ huynh thường xuyên được quan sát, trao đổi thông tin với các cô, nhà trường và phụ huynh qua các kênh như: website, trang fanpage, group lớp, sổ liên lạc để nắm được các thông tin và kết quả học tập của con em mình.

Nhà trường luôn tích cực lắng nghe và thu thập thông tin từ phụ huynh học sinh, cộng đồng xã hội. Sau mỗi giai đoạn, nhà trường sẽ tổ chức họp các tổ, bộ phận rút kinh nghiệm, cùng lắng nghe ý kiến của cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường trong quá trình thực hiện; đồng thời đáp ứng những đề xuất cần thiết hoặc hỗ trợ kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Đánh giá đúng thực trạng các nội dung đã đạt được và các nội dung còn hạn chế từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra các mục tiêu phát triển tiếp theo sát với thực tế, từ đó hoàn thiện mọi hoạt động trong nhà trường.

Công tác xã hội hóa giáo dục là việc làm cần thiết để khuyến khích và huy động mọi nguồn lực tham gia vào giáo dục. Các năm học qua, nhà trường đã xây dựng nhiều hoạt động khuyến khích phụ huynh học sinh cùng tham gia với con nhằm tạo cơ hội cho cha mẹ và các con gắn bó, hiểu nhau, để các bé cảm thấy được yêu thương hơn. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường với các cơ quan đoàn thể địa phương nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng dân cư trong khu vực.

3.3 Khả năng áp dụng giải  pháp:

Đây là đề tài được bản thân tôi tự học hỏi, tự tìm tòi tự học tập, rút kinh nghiệm qua quá trình làm công tác quản lý tại trường. Bên cạnh đó tôi còn tạo khả năng lợi thế sở thích của mọi trẻ cần được hiểu, tôn trọng và được yêu thương.

Qua thực tế bản thân tôi nhận thấy kinh nghiệm trên đã giúp công tác tổ chức các hoạt động cho trẻ tại trường đạt hiệu quả cao. Trẻ luôn mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn, năng động, sáng tạo trong đó có sự đóng góp rất nhiều từ các các bậc phụ huynh, vì vậy phụ huynh luôn ủng hộ và sẵn sàng kết hợp cùng cô giáo làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các tiết học tạo ra một môi trường học tập đẹp, xanh, sạch thoáng mát ...

Thu hút được nhiều sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Và trong năm học này chúng tôi đã làm công tác xã hội hóa giáo dục, vận động phụ huynh kết hợp cùng cô giáo thiết kế làm đồ dùng, đồ chơi.

Thực tế cho thấy việc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục an toàn- thân thiện - Hạnh phúc tại trường đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư duy, trẻ được học trong một môi trường tốt cảm thấy tự tin, thoải mái về thể chất lẫn tinh thần thể hiện hết bản thân của mình, từ đó trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc, trẻ hạnh phúc thì cô giáo cũng hạnh phúc, trường học sẽ hạnh phúc và phụ huynh sẽ hạnh phúc.

Tạo cơ hội cho trẻ tích cực hoạt động. Trẻ tham gia vào hoạt động phù hợp với khả năng, nhu cầu và hứng thú cá nhân. Sử dụng hiệu quả những cơ hội học bất chợt xảy ra trong cuộc sống và thói quen hàng ngày để hướng dẫn kỹ năng, kiến thức và thái độ cho trẻ.

Hỗ trợ trẻ phát triển thành công so với chính bản thân trẻ. Sự mới mẻ mỗi ngày của môi trường để có thể tác động đến trẻ, thu hút trẻ, kích thích sự hứng thú khám phá hoạt động của trẻ, dẫn đến sự tích cực trong nhận thức và tư duy linh hoạt của trẻ.

Nên khả năng áp dụng tại đơn vị tôi công tác và có thể chia sẽ đến các bạn đồng nghiệp để cùng học hỏi trao đổi kinh nghiệm

3.4. Hiệu quả lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp:

* Về phía trẻ:

Hình thành cho trẻ những mối quan hệ  gần gũi yêu thương với trường lớp, với gia đình, bạn bè và xã hội. Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động, kỹ năng được củng cố, khả năng sáng tạo được thể hiện rõ rệt. Trẻ  mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. 

Trẻ được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, thân thiện, cởi mở cuốn hút trẻ và trẻ rất thích thu khi được đến trường, lớp.

* Về phía giáo viên:

Bản thân chúng tôi đã rút được rất nhiều kinh nghiệm và bước đầu chúng tôi đã thành công xây dựng được trường học an toàn và hạnh phúc, tạo được môi trường thân thiện cho trẻ.

Chúng tôi đã lan tỏa được ý tưởng cho giáo viên về xây dựng trường học an toàn- thân thiện và hạnh phúc.

* Về phía phụ huynh:

Phụ huynh rất tin tưởng và hưởng ứng cùng với cô giáo. Nhiệt tình sưu tầm ủng hộ cô giáo và nhà trường những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, đóng góp kinh phí tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học tạo nên sự phong phú, đa dạng, giàu sự ấm áp, yêu thương và chia sẻ. Qua thực tế áp dụng các biện pháp trong sáng kiến chúng tôi nhận thấy. “Xây dựng trường mầm non an toàn- thân thiện và hạnh phúc” là xây dựng môi trường, mang tính thực tiễn và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. 

Đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục. Yêu thương hơn nữa giữa bạn bè đồng nghiệp, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ, trẻ với phụ huynh, phụ huynh với giáo viên…xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; và tôn trọng.

3.5 Tài liệu kèm theo gồm:

 

 

 

 

 

 

Trường Mn Khai Trí