UBND THÀNH PHỐ BẾN TRE
TRƯỜNG
MẦM NON KHAI TRÍ
Số 122/BC -MN
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bình Phú, ngày 25 tháng 12 năm 2023
|
BÁO CÁO
Kết quả xây dựng trường học “Xanh –
Sạch – Năng động”
Năm 2023
I.TÌNH HÌNH
CHUNG
1. Cơ sở pháp lý
Căn
cứ vào Kế hoạch số 76-KHLT/ĐTN-PGD&ĐT, ngày 09/9/2020 của Thành đoàn phối
hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố về việc triển khai xây dựng trường
học “Xanh – sạch – năng động” giai
đoạn 2020 – 2025;
Căn cứ Kế hoạch số 04/ KH-MN ngày 09 tháng 01 năm 2023
của trường mầm non Bình Phú về xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Năng động” năm 2023.
2. Đặc điểm tình hình
- Tên đơn vị: Trường Mầm non Khai
Trí, thành phố Bến Tre
- Địa điểm trụ sở chính: Ấp Bình
Thành, xã Bình Phú, thành phố Bến Tre
- Điện thoại: 02752 211
295; Email: mamnonkhaitri07@yahoo.com.vn.
- Quá trình thành lập và phát triển:
Trường
mầm non Khai Trí là loại hình tư thục, được thành lập vào ngày 29 tháng 6 năm
2001 và đi vào hoạt động từ tháng 06 năm 2001.Trường tọa lạc tại 84 ấp Bình
Thành, xã Bình Phú, thành phố Bến Tre. Vốn đầu tư do cá nhân đứng ra tổ chức
xây dựng.
- Quy
mô: Trường có 09 nhóm lớp,
số học sinh toàn trường: 298 học sinh
- Độ
tuổi học sinh. Số học sinh trên mỗi nhóm/lớp theo độ tuổi.
- 3 nhóm trẻ: 70 học sinh
- 2 lớp Mầm: 68 học sinh
- 2 lớp Chồi: 80 học sinh
- 2 lớp lá: 80 học sinh
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ theo
Điều lệ trường mầm non, có tư cách đạo đức tốt, phẩm chất chính trị vững vàng,
nhiệt tình, có trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, năng động, sáng
tạo trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ ngoan, lễ phép,
mạnh dạn, tự tin, khỏe mạnh, tham gia các hoạt động tích cực, có kỹ năng hoạt
động theo cá nhân, nhóm, tập thể; có nền nếp trong các hoạt động học tập, vui
chơi, ăn, ngủ, có kỹ năng vệ sinh, kỹ năng tự phục vụ tốt cho bản thân. Phụ
huynh có nhận thức tốt, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, phối
hợp chặt chẽ với nhà trường trong các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
trẻ.
- Những đặc điểm chính của đơn vị:
- Hằng năm tỷ lệ cháu ra lớp
đạt cao, riêng trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, cán bộ, giáo viên có nhiều kinh
nghiệm trong công tác quản lý và chăm sóc giáo dục nên chất lượng tốt, được phụ
huynh tin tưởng, số trẻ đến trường mỗi năm đều tăng.
Từ năm học 2022- 2023 đến
nay, nhà trường luôn duy trì và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Với sự
cố gắng và quyết tâm cao của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trường Mầm
non Khai Trí trong nhiều năm liền được
công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” được tặng bằng khen của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
Nhà trường đã tổ chức và thực hiện tốt cuộc vận động:
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi Thầy Cô
giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với phong trào thi đua
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…; Ngoài ra nhà trường còn
thực hiện tốt theo các chủ đề của từng năm học.
Hàng năm nhà trường đưa cán bộ giáo
viên học nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao ứng dụng
công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học. Đến nay, trường đã
có 95% giáo viên soạn bài trên máy vi tính và lên tiết
dạy sử dụng giáo án điện tử, tất cả cán bộ ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trường luôn phấn
đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đăng ký các danh hiệu thi đua của ngành để xứng
đáng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Chính quyển địa phương, tạo niềm tin
của phụ huynh học sinh.
2.1.Thuận lợi
Được sự quan tâm của Phòng GD&ĐT thành phố Bến Tre, của Đảng bộ xã, Chính quyền địa phương,
cùng với sự cố gắng phấn đấu của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, Ban đại diện cha mẹ trẻ. Trong những năm qua với cơ
sở vật chất khang trang đã đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh, chất lượng
chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng ngày càng đạt kết quả cao. Nhà trường đã xây
dựng đội ngũ giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ. Tập
thể cán bộ giáo viên, nhân viên quyết tâm xây dựng trường “Xanh – Sạch – Năng
động”. Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có năng
lực chuyên môn vững vàng, yêu nghề mến trẻ, tận tụy với nghề có tinh thần trách
nhiệm cao, nhiều giáo viên được công nhận là giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Ban
lãnh đạo nhà trường, Ban chấp hành Công đoàn, Chi đoàn, các tổ chuyên môn, có
năng lực, năng động, sáng tạo trong đề xuất và xử lý công việc nên công tác
lãnh đạo, quản lý khá thuận lợi và hiệu quả. Đặc biệt nhà trường luôn
nhận được sự tin tưởng tuyệt đối, sự đồng tình ủng hộ, sự giúp đỡ tích cực, hiệu quả
về tinh thần cũng như vật chất của cha mẹ học sinh và các mạnh thường quân.
2.2.
Khó khăn
Một số ít phụ huynh chưa nhận
thức sâu về
việc bảo vệ môi trường, còn bỏ rác không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến việc
giáo dục trẻ và cảnh quang môi trường.
II. KẾT QUẢ
ĐẠT ĐƯỢC
- Công tác triển khai thực hiện
- Tổ chức triển khai kế hoạch số
67-KHLT- ĐTN – SGD&ĐT ngày 14/08/2020 đến cán bộ giáo viên, nhân viên trong
phiên họp Hội đồng sư phạm.
+ Kế hoạch số 76-KHLT/ĐTN-PGD&ĐT, ngày 09/9/2020 của Thành đoàn phối
hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố về việc triển khai xây dựng trường
học “Xanh – sạch – năng động” giai
đoạn 2020 – 2025
+ Kế hoạch số 04/ KH-MN ngày 09 tháng 01 năm
2023 của trường mầm non Bình Phú về xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Năng động” năm 2023
- Xây dựng kế hoạch trồng và bổ sung thêm
cây cảnh, trang
trí phòng học…vệ sinh môi trường cảnh quan sư phạm, phối hợp với các tổ chức đoàn thể
trong trường để tham khảo ý kiến đóng góp, bổ sung cho phù hợp.
- Phổ biến rộng rãi kế hoạch trồng vườn rau của
bé tới toàn thể
cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Phân công khu vực trồng cây phục vụ học tập, khu vực trồng
cây cảnh, trồng rau; tổ chức trồng và chăm sóc; tổ chức kiểm tra, nhắc nhở và
đôn đốc cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Tổ chức tuyên truyền thông qua các bảng tuyên truyền tại
lớp theo từng chủ đề, chủ điểm; hoạt động giáo dục trẻ trong giờ hoạt động ngoài
trời..., nội dung tập có lồng ghép các nội dung: Tác hại của rác,
cách phân loại rác tại nguồn, tiết kiệm tài nguyên nước, tiết kiệm điện, hành
vi vi phạm về môi trường, nêu gương tiêu biểu và hành động đẹp về bảo vệ môi
trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Công đoàn thực hiện cổng trường sạch,
đẹp và đảm bảo an toàn giao thông
- Thường xuyên tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó
với biến đổi khí hậu cho trẻ bằng nhiều
hình thức sinh động, phong phú, giáo dục trẻ tiết kiệm điện, nước, bảo vệ môi trường, không
xả, vứt bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định.
- Phát động giáo viên, trẻ thường xuyên chăm sóc cây xanh trong khuôn
viên trường, cải tạo và trồng mới cây xanh, hoa kiểng tại trường nhằm làm cho
trường xanh, sạch, đẹp nâng cao hiệu quả dạy và học.
- Hệ thống cống rãnh thoát
nước được xây dựng đạt chuẩn theo quy định của môi trường, có nắp đậy vừa tạo
đường đi sạch sẽ, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh.
- Bố trí các thùng đựng rác
theo từng dãy phòng học, từng vị trí trong khu vực sân trường. Tổ chức việc
quét dọn vệ sinh, thu gom giấy rác hàng ngày chuyển vào vị trí bãi đựng rác
chung quy định và xử lý định kỳ, thường xuyên. Các loại giấy rác khó xử lý phối
hợp với bộ phận thu gom rác của địa phương để vận chuyển về khu đổ rác tập
trung của địa phương.
- Việc cắt tỉa cây xanh bóng
mát, cây cảnh, vườn rau, bón phân, tưới cây… được phân công cho bảo vệ nhà
trường và ban chỉ đạo
xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Năng động” thực hiện định kỳ hàng tuần.
2. Kết quả đạt được
- Nhà trường triển khai trồng
hoa, chọn những loài hoa nở hoa quanh năm, tạo không gian sinh động trong khuôn
viên nhà trường. Treo bảng tên cho từng loại cây để góp phần cho trẻ
làm quen chữ viết.
-
Có 9/9 nhóm lớp trang trí môi trường lớp học hướng mở, đảm bảo theo tiêu chí
xây dựng môi trường xanh- sạch- năng động.
- Thường xuyên kiểm tra, thông thoáng hệ thống cống rãnh thoát
nước, thực hiện hệ thống thùng đựng rác, nơi chứa xử lý rác thải, tẩy rửa nhà
vệ sinh đảm bảo không có mùi hôi, trồng cây xanh quanh khu vực nhà vệ sinh để
khử mùi, vệ sinh toàn trường hàng ngày, trang trí các phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc đảm bảo, đẹp
mắt tạo môi trường thoải mái sinh hoạt, học tập, làm việc hàng ngày.
- Hoạt động xây dựng môi trường
“Xanh – Sạch – Năng động” đã tạo điều kiện cho trẻ được đóng góp công sức của mình làm
cho cảnh quan ngôi trường mình học tập ngày càng đẹp hơn. Ngoài ra hoạt động
này còn có tác động đến ý thức trách nhiệm đối với tập thể để các em ngày càng
gắn bó hơn, tự hào hơn đối với mái trường quê hương mình. Đồng thời tạo không
khí học tập vui tươi, thoải mái, nhẹ nhàng, thân thiện giúp trẻ thích đến
trường mầm non.
- Việc trực tiếp được tham gia
trồng rau, hoa,
chăm sóc cây xanh, cây cảnh giúp trẻ có một số kiến thức, kỹ năng lao động
phù hợp với từng độ tuổi
nhằm
giúp trẻ phát triển toàn diện hơn, học đi đôi với hành, tri thức gắn liền với thực tế, giáo
dục ý thức bảo vệ môi trường.
-
Xây dựng tốt cổng trường xanh – sạch – năng động và an toàn giao thông, nâng
cao ý thức của cha mẹ trẻ khi đưa trẻ đến trường.
3. Kết quả việc huy động các nguồn lực
Mua chậu hoa, cây cảnh, hoa, thùng
mos, chế phẩm sinh học, tro trấu, mụn dừa…. Quy thành tiền khoảng 03
triệu đồng.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia nhiều ngày công lao
động để trồng và chăm sóc chậu hoa, cây cảnh, cây xanh, vẽ tranh trên tường,
ghế đá, trồng rau…
4. Kết quả của từng tiêu chí đạt được
* Tiêu chuẩn trường học Xanh
- Nhà trường có trồng cây xanh,
cây kiểng, thảm cỏ, bồn trồng hoa, vườn rau, cây cảnh hài hòa và được cán bộ, giáo viên và nhân viên thường xuyên chăm sóc.
- Tường, ghế đá có vẽ tranh tuyên
truyền và theo chủ đề, chủ điểm của chương trình giáo dục mầm non đề lồng ghép
các nội dung về bảo vệ môi trường do cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường
thiết kế và thực hiện.
* Tiêu chuẩn trường học Sạch
- Trường có thùng phân loại rác có nắp đậy, được đặt tại các
vị trí hợp lý thuận tiện đảm bảo mỹ quan, rác được phân loại theo 3 loại rác (hữu cơ, rác nhựa có thể tái chế, rác không thể
tái chế) được thiết kế đẹp, phù hợp lứa tuổi học sinh mẫu giáo, mầm non.
- Rác hữu cơ thì ủ thành phân; rác tái chế thì thu gom sử dụng lại để thiết
kế đồ dùng dạy học, rác không tái chế thì thu gom lại để nơi
quy định và định
kỳ phối hợp với bộ phận thu gom rác của địa phương để vận chuyển về khu đổ rác
tập trung tại bãi rác theo quy định.
- Trường không có tình trạng vứt rác bừa bãi trước cổng
trường và trong khuôn viên trường lớp ở hoạt động thường ngày; tuy nhiên trong lúc
rước trẻ vẫn còn một số phụ huynh nhận thức chưa tốt, bỏ rác chưa đúng quy
định.
* Tiêu chuẩn trường học Năng
động
-
Ban phụ trách hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò
của từng thành viên và vận động được cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh
toàn trường tham gia xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Năng động”.
- Các trẻ phối hợp tốt với cán bộ, giáo viên, nhân viên sáng tạo
trong học tập và tích cực các hoạt động phong trào,.
- Cán bộ, giáo
viên, nhân viên có cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Đề án Bến Tre xanh
tại đơn vị.
III. NHẬN ĐỊNH CHUNG
1.
Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của Chính
quyền địa phương, sự giúp đỡ của Ban thường vụ thành đoàn, Ban lãnh đạo Phòng Giáo dục và
Đào tạo, xã đoàn Bình Phú. Đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ tận tình của Ban thường vụ
Tỉnh đoàn thông qua các lớp tập huấn về xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Năng động”.
- Được sự đồng thuận cao từ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học
sinh, cha mẹ trẻ.
- Nhà
trường đã tạo được môi trường cảnh quan có cây xanh bóng mát, cây cảnh, bồn
hoa, vườn rau cho trẻ ..bằng
công sức của cô và trò tự trồng và chăm sóc.
- Có sự cố gắng, nỗ lực, thống
nhất cao trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, huy động được sự tham gia
của cha mẹ
học sinh, chính quyền địa phương. Trường đạt các tiêu chí “Xanh –
Sạch – Năng động” làm đẹp cảnh quan sư
phạm, đạt
được mục tiêu giáo dục môi trường cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học
sinh và phát huy hiệu quả công tác xã hội hoá giáo dục.
2. Hạn chế
- Một số ít phụ huynh học sinh nhận thức
chưa cao trong việc bảo vệ môi trường, nên đôi lúc còn vứt rác không đúng nơi quy định.
- Nhận thức của một số người
dân, cha mẹ trẻ,
người bán hàng còn vức rác sinh hoạt, túi nhựa, túi nước mía, hộp sữa, túi
nilông trong khu vực trước cổng trường.
3. Bài học
kinh nghiệm
- Phải luôn có ý thức và
hành động tự giác giữ gìn môi trường “Xanh – Sạch – Năng động” và thực hiện ở
mọi lúc, mọi nơi.
- Cán bộ, giáo viên thường
xuyên nhắc nhỡ, tích hợp dạy trẻ trong các hoạt động học để giúp học sinh hiểu
rõ việc bảo vệ môi trường; gương mẫu trước trẻ về việc giữ gìn, bảo vệ môi trường.
- Để trường học “Xanh – Sạch – Năng động” hơn,
hàng năm phải tiếp tục chăm sóc cây, bổ sung cây, tu sửa làm mới cơ sở vật chất
để các tiêu chí có chất lượng hơn, với các công việc đã làm được đóng góp thêm
kinh nghiệm thực tế vào hoạt động tạo khuôn viên nhà trường, trồng, chăm sóc
cây xanh bóng mát, cây cảnh bồn hoa trong công tác giáo dục môi trường và đảm
bảo đạt được các tiêu chuẩn trường Mầm non “Xanh – Sạch – Năng động” theo quy
định.
– Thường xuyên rà soát, đối
chiếu với các tiêu chí xây dựng trường học “Xanh- Sạch – Năng động”. Để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
4. Đề xuất
kiến nghị
Không
Trên đây là báo
cáo mô hình xây dựng trường học “Xanh
- Sạch – Đẹp - Năng động” năm học 2023 của trường Mầm Non Khai
Trí, thành phố Bến Tre./.
Nơi nhận:
- BTV Thành đoàn (báo cáo);
- Phòng
GD&ĐT TP (báo cáo);
- Ban chỉ đạo trường;
- CBGV-CNV-HS;
- Lưu VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Hồ Thị Ngọc Thúy
|